ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวอินโดฯพุ่งแตะ 555 ราย สูญเสียทางศก.กว่า 528 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2018 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่บนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 555 ราย เพิ่มขึ้น 40 รายจากสถิติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มียอดผู้เสียชีวิตจำนวน 4 รายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายอื่นเกิดจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 29 ก.ค. และเหตุแผ่นดินไหวอีกสองครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 7,000 ราย ตลอดจนประชาชนมากกว่า 390,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย บ้านเรือนได้รับความเสียหายและถูกทำลายเกือบ 76,765 หลังคาเรือนจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น 4 ครั้งดังกล่าว

นายซูโตโป เพอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว

"การให้ความช่วยเหลืออาจไม่รวดเร็วอย่างที่คาดไว้ เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ถนนหนทางถูกตัดขาด ตลอดจนเป็นพื้นที่ห่างไกล" เขากล่าว

"เฮลิคอปเตอร์ทหารได้ถูกนำมาใช้เพื่อกระจายความช่วยเหลือ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หมู่บ้านหลายแห่งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของเกาะลอมบอกตั้งอยู่บนเนินเขา และอยู่ห่างไกลอย่างมาก ดังนั้น ทหารจึงต้องให้ความช่วยเหลือด้วยรถมอเตอร์ไซค์หรือเดินเท้า"

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ นายซูโตโป คาดการณ์ว่า เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่ออินโดนีเซียคิดเป็นมูลค่า 7.7 ล้านล้านรูเปียห์ (528 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากอาคารและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคและโรงงานผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ