"ฟอร์ด" ยืนยันไม่มีแผนย้ายฐานผลิตรถรุ่นโฟกัสแอคทีฟจากจีนมาสหรัฐ ตามที่ "ทรัมป์" ทวีต

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นจะทำให้ฟอร์ดต้องย้ายมาผลิตรถยนต์รุ่น โฟกัส แอคทีฟ ในสหรัฐ

ฟอร์ดได้ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า การผลิตรถยนต์รุ่น โฟกัส แอคทีฟ ในสหรัฐจะไม่สร้างกำไรให้กับบริษัท เพราะคาดว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมียอดขายไม่ถึง 50,000 คันต่อปี อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดก็เต็มใจที่จะจ้างพนักงานรายชั่วโมงและผลิตรถยนต์ป้อนให้กับตลาดสหรัฐมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากในช่วงเช้าวันเดียวกันนั้น ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ฟอร์ดได้ยกเลิกแผนการขายรถยนต์ขนาดเล็กซึ่งผลิตจากโรงงานที่จีนและนำมาขายในตลาดสหรัฐ เนื่องจากการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะนี้รถยนต์รุ่นดังกล่าวสามารถผลิตในสหรัฐได้แล้ว และฟอร์ดก็ไม่ต้องจ่ายภาษีนำเข้าแต่อย่างใด!"

ทั้งนี้ ฟอร์ดได้ชี้แจงว่า ความเป็นจริง เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ฟอร์ดได้ยกเลิกแผนการนำเข้ารถยนต์รุ่นโฟกัส แอคทีฟ ที่ผลิตจากโรงงานในจีนเข้ามายังสหรัฐ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายทางภาษีเพิ่มขึ้น แต่นั่นหมายความว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะไม่มีขายแค่เพียงในตลาดสหรัฐเท่านั้น เพราะฟอร์ดมองว่ารถรุ่นนี้เป็นรถเฉพาะกลุ่ม และจะนำออกขายในตลาดทั่วโลกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ