ซูเปอร์ไต้ฝุ่น"มังคุด"จ่อถล่มเวียดนาม เตือนฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 15, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามเปิดเผยว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายนนี้ โดยจะก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเป็นไปได้ที่พายุมังคุดจะพัดเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือและจังหวัดทัญฮว้าและจังหวัดเหงะอาน ทางตอนกลางของเวียดนามอยู่ที่ระดับ 70-80% พร้อมเสริมว่า เมื่อพายุไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่ง จะส่งผลให้คลื่นทะเลสูง 4-6 เมตร

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ทางการกรุงฮานอยควรดำเนินการปิดสะพาน Vinh Tuy และสะพาน Nhat Tan เป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยในช่วงเผชิญอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น พร้อมประเมินว่า ในสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ฝนที่ตกหนักจะส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมในภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศ น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มอาจเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดทางตอนเหนือ ได้แก่ จังหวัดเซินลา จังหวัดฮหว่าบิ่ญ และจังหวัดหล่าวกาย

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนามเปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่น น้ำท่วมและดินถล่ม ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 153 คน และบาดเจ็บอีก 119 คน ขณะเดียวกันยังสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่า 7 ล้านล้านดอง (ประมาณ 304.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ