พายุไต้ฝุ่น "ยู่ทู่" พัดขึ้นฝั่งตอนเหนือของฟิลิปปินส์ คาดส่งผลน้ำท่วม-ดินถล่มในเกาะลูซอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ (PAGASA) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น "ยู่ทู่" ได้พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดอิซาเบลลา บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยู่ทู่พัดขึ้นฝั่งในจังหวัดอิซาเบลลา เมื่อเวลาประมาณ 4.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกำลังแรงสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและลมกระโชกสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวมุ่งหน้าทางตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะส่งผลทำให้มีฝนตกปานกลางในพื้นที่ทางตอนกลางและตอนเหนือของเกาะลูซอน

นอกจากนี้ พื้นที่ทางตอนกลางและตอนเหนือของเกาะลูซอนยังเสี่ยงจะเผชิญกับน้ำท่วมและดินถล่ม ยังไม่รวมถึงคลื่นพายุซัดฝั่งสูง 3 เมตรที่ซัดเข้าถล่มตลอดชายฝั่งจังหวัดอิซาเบลลา, คากายัน, ออโรร่า, อิโลคอส ซูร์, อิโลคอส นอร์ท, ลา อูนีโยน และปังกาซีนัน

ทั้งนี้ PAGASA แนะนำให้ชาวประมงและประชาชนที่มีเรือขนาดเล็กงดนำเรืออกจากฝั่งในพื้นที่ประกาศเตือนภัยภายุ ขณะที่เรือใหญ่ให้ใช้ความระมัดระวังคลื่นขนาดใหญ่ในทะเล ส่วนโรงเรียนและสถานศึกษาในหลายจังหวัดยกเลิกการเรียนการสอนเพื่อความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ