ปธน.สหรัฐยืนยันส่ง "อิวานกา ทรัมป์" เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งปธน.เม็กซิโกคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2018 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยืนยันว่า นางอิวานกา ทรัมป์ ที่ปรึกษาและบุตรสาวของปธน.ทรัมป์ จะเข้าร่วมในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยนางอิวานกาจะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีดังกล่าวพร้อมกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ

นายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ จากพรรค Movement for National Regeneration (MORENA) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เพราะนอกจากชาวเม็กซิโกจะเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต รวมไปถึงวุฒิสมาชิก 128 คน ผู้ว่าการรัฐต่างๆและหัวหน้ารัฐบาลกรุงเม็กซิโกซิตี้ 8 คน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐบาลแล้ว ยังถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอิสระซึ่งไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ ได้รับอนุญาตให้ลงเลือกตั้งอีกด้วย

ทั้งนี้ นายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ให้คำมั่นว่า จะกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งเป็นต้นกำเนิดของความยากจน และความไม่เท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ