"ทรัมป์"พูดเป็นปริศนา "ใกล้ทำบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการค้ากับจีน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2018 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อาร์เจนตินาว่า เขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการค้ากับจีน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แม้ว่าเขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการทำสิ่งนั้นหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดหารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันเสาร์นี้ โดยปธน.ทรัมป์จะเน้นเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา, กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

ก่อนหน้านี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับปธน.สี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะเป็นการเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินรวมมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเป็นการเก็บภาษีต่อสินค้าทั้งหมดทุกรายการที่สหรัฐนำเข้าจากจีน ซึ่งรวมถึง iPhone และแล็ปท็อป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ