ซีอีโอ"หัวเว่ย"กล่าวยกย่อง"ทรัมป์" แต่เตือนการจับกุม CFO บริษัทจะกระทบการลงทุนในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2019 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหัวเว่ย กล่าวยกย่องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้ แต่ก็ได้เตือนว่า การจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ซึ่งเป็นบุตรสาวของเขา และเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัท จะเป็นปัจจัยลบต่อการลงทุนในสหรัฐ

"สำหรับตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผมยังคงเชื่อว่าท่านเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ในแง่ที่ว่า ท่านมีความกล้าหาญในการปรับลดอัตราภาษี ซึ่งเป็นมาตรการที่จะเอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในสหรัฐ" นายเหรินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายเหรินกล่าวว่า "การจับกุมตัวบุคคลบางคนอาจมีผลในแง่ลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน โดยเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้การปฏิบัติเป็นอย่างดีต่อประเทศซึ่งมีนักลงทุนที่มีศักยภาพ เพื่อให้มีการลงทุนเข้ามาในประเทศ ซึ่งถ้าประเทศเหล่านี้เกิดความหวาดกลัว สิ่งนี้ก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อสหรัฐ"

ทั้งนี้ ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

นอกจากนี้ นายเหรินยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า หัวเว่ยทำการโจรกรรมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน โดยเขายืนยันว่า หัวเว่ยจะปฏิเสธรัฐบาลจีน หากมีการร้องขอข้อมูลลูกค้าของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ