ซีอีโอ"โกลด์แมน แซคส์"กล่าวขอโทษชาวมาเลเซียกรณีอดีตวาณิชธนกรเอี่ยวคดีกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2019 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด โซโลมอน ประธานและซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ ได้กล่าวขอโทษชาวมาเลเซีย ต่อกรณีที่นายทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ มีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งกองทุนดังกล่าวถูกตั้งขึ้นเพื่อเข้าไปลงทุนในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเลสเนอร์ได้ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2561 ในข้อหาฟอกเงิน หลังพบว่ามีการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 4.5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ กำลังถูกสอบสวนจากทางการมาเลเซียและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐถึงการมีส่วนรู้เห็นในการเปิดขายพันธบัตร 3 ครั้งเพื่อระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน 1MDB

นายโซโลมอนเปิดเผยในขณะเริ่มต้นการประชุมทางโทรศัพท์ว่า "เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าชาวมาเลเซียถูกฉ้อโกงจากบุคคลหลายๆคน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสูงสุดในรัฐบาลชุดก่อนหน้า"

เขากล่าวว่า "ทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของเราก็เป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้น ผมจึงอยากขอโทษชาวมาเลเซียต่อการกระทำความผิดของเขา"

ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ ยังกล่าวด้วยว่า แม้กรณีการทุจริตที่อื้อฉาวนี้ได้ทำลายชื่อเสียงของโกลด์แมน แซคส์ แต่ก็ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของเรากับลูกค้าไม่มากนัก

"แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ผมก็ภูมิใจที่ธนาคารของเรายังคงเน้นความสำคัญไปที่ลูกค้า" ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ