รัฐบาลอินเดียเตรียมแจกเงินชาวนา หวังดึงคะแนนเสียง ก่อนเลือกตั้งใหญ่กลางปี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2019 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาการแจกเงินให้กับเกษตรกรเพื่อผ่อนคลายปัญหาทางการเงินของแรงงานในภาคเกษตร แทนที่จะใช้มาตรการอุดหนุนราคาต้นทุนทางการเกษตร เช่น ราคาปุ๋ย

มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 7 แสนล้านรูปี (9.8 พันล้านดอลลาร์) เป็นรายปีในการแจกเงินแก่เกษตรกร ขณะที่ก่อนหน้านี้นายอรุณ เจทลีย์ รัฐมนตรีคลังอินเดีย ได้ต้งงบประมาณ 7.1 แสนล้านรูปีสำหรับมาตรการอุดหนุนด้านการเกษตรในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. หลังจากที่เกษตรกรหลายพันคนออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลทำการช่วยเหลือ เนื่องจากมีความไม่พอใจต่อราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ และต้นทุนทางการเกษตรที่พุ่งขึ้น

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่พรรค BJP ของรัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งในรัฐสำคัญในเดือนที่แล้ว อันเนื่องจากความไม่พอใจของเกษตรกรต่อความช่วยเหลือของรัฐบาล ส่งผลให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี พิจารณาทบทวนแผนกระตุ้นคะแนนเสียงของรัฐบาล ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ความปราชัยของพรรค BJP ในการเลือกตั้งใน 3 รัฐเมื่อเดือนธ.ค. ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดของนายโมดีนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2557

นายโมดีหวังว่าการปลดหนี้ให้กับเกษตรกร รวมทั้งการใช้มาตรการระยะยาวในการช่วยเหลือเกษตรกร จะช่วยกอบกู้คะแนนเสียงของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะใช้งบประมาณ 3 ล้านล้านรูปีในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ