รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-อังกฤษหารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและสถานการณ์โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2019 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ในประเด็นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและสถานการณ์โลก

นายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับการรับมือต่อพฤติกรรมที่เป็นภัยของอิหร่าน และขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับกระบวนการทางการเมืองในเยเมน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางในการโน้มน้าวให้รัสเซียยินยอมดำเนินการตามข้อตกลงสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) หรือ INF อย่างเต็มรูปแบบ

ข้อความในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและอังกฤษได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างสองประเทศ พร้อมระบุว่า สิ่งดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง ทั้งสองประเทศยังคงต้องหาทางออกในเรื่องการจัดการกับอิหร่านต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐและโปแลนด์จะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างประเทศเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวที่กรุงวอร์ซอในเดือนหน้า โดยเชื่อว่าจะมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านมากขึ้น

สื่อสหรัฐบางแห่งอ้างข้อมูลจากนักการทูตยุโรปว่า อังกฤษยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนคนอื่นเข้าร่วมประชุมดังกล่าวที่กรุงวอร์ซอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ