"เฟซบุ๊ก"เผยวิธีการใหม่ในการกวาดล้างกลุ่มแพร่กระจายข่าวปลอม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้วิธีการใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของบริษัท ท่ามกลางการตรวจสอบเพิ่มขึ้นต่อการดำเนินงานของเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วโลก เพื่อกำจัดเนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง และมีความรุนแรง

เฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สำนักข่าวเอพีจะเพิ่มบทบาทในฐานะบุคคลที่ 3 ในโครงการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเฟซบุ๊ก โดยเฟซบุ๊กจะลดการเข้าถึงของกลุ่มต่างๆ ที่มักแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จบ่อยครั้ง อาทิ กลุ่มต่อต้านวัคซีน ซึ่งทำให้แอดมินของกลุ่มเหล่านั้นต้องรับผิดชอบมากขึ้นต่อการละเมิดมาตรฐานการนำเสนอคอนเทนต์ ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถลบโพสต์และความเห็นจากเฟซบุ๊ก กรุ๊ป แม้พวกเขาไม่ได้เป็นสมาชิกแล้วก็ตาม

บรรดาผู้บริหารของเฟซบุ๊กได้เปิดเผยมาหลายปีว่า พวกเขาไม่สบายใจกับการเลือกว่าอะไรจริง อะไรเท็จ

เฟซบุ๊กซึ่งมีผู้ใช้ 2 พันล้านคน ได้ทำการดัดแปลงวิธีการ และเพิ่มผู้กลั่นกรองเพื่อต่อสู้กับการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเท็จและมีความรุนแรง ภายใต้แรงกดดันจากนักวิจารณ์และสมาชิกสภาในสหรัฐและประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จปริมาณมากระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

นายกาย โรเซน รองประธานของเฟซบุ๊ก และ เทสซา ไลออนส์ หัวหน้าฝ่ายฟีดข่าวได้เขียนโพสต์ในบล็อกว่า มีผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เพียงพอทั่วโลก และเช่นเดียวกับนักสื่อสารมวลชนที่ดีทุกคน การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะต้องใช้เวลา เราจะต้องต่อยอดจากการสำรวจเหล่านั้น ขณะเดียวกันยังต้องทำการปรึกษาหารือกับนักวิชาการในวงกว้าง ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริง นักข่าว นักวิจัยสำรวจ และองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์และความเสี่ยงในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ