คณะผู้เชี่ยวชาญจาก 9 ชาติเข้าร่วมตรวจสอบระบบควบคุมการบินเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 20, 2019 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) เปิดเผยในวันศุกร์ว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการบินพลเรือน 9 ชาติ ได้ยืนยันเข้าร่วมในคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบระบบควบคุมการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

FAA เปิดเผยว่า คณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) และเจ้าหน้าที่ด้านการบินระหว่างประเทศจาก ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

FAA ระบุว่า คณะทำงานดังกล่าวมีกำหนดประชุมกันครั้งแรกในวันที่ 29 เม.ย.นี้ และคาดว่า การทำงานจะใช้เวลา 90 วัน โดยจะประเมินด้านต่างๆ ในระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX รวมถึงการออกแบบ และการตอบโต้ของนักบินกับระบบดังกล่าว เพื่อตัดสินว่า เป็นไปตามกฎเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่ และเพื่อบ่งชี้ถึงการปรับปรุงที่อาจจำเป็นในอนาคต

ทั้งนี้ โบอิ้งได้ถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากสาธารณะและรัฐบาลกลาง ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเครื่องบินตกของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน JT610 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และเที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยอุบัติเหตุ 2 ครั้งดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 คน

คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า ระบบควบคุมการบิน อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทั้ง 2 ครั้งดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CAAC ได้สั่งให้สายการบินของจีนระงับการให้บริการเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737-8 ทั้งหมด หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียตกในเดือนมี.ค.

เจ้าหน้าที่ของ CAAC รายหนึ่งกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การประเมินความสมควรเดินอากาศของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 จะต้องเสร็จสิ้น และได้รับการประกันด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะอนุญาตให้กลับมาทำการบินอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ