อินเดียยกเลิกเที่ยวบินและการบริการรถไฟจำนวนมาก ก่อนพายุไซโคลน "ฟานิ" ถล่มรัฐโอริสสาเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิทธิพลของพายุไซโคลน "ฟานิ" ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 และเตรียมพัดถล่มชายฝั่งของอินเดียในช่วงเช้าวันนี้ ได้ส่งผลให้ทางการอินเดียสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนทั้งในและบริเวณรอบเมืองปูรี รัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย นอกจากนี้ เที่ยวบินทั้งหมดยังถูกยกเลิก และการบริการรถไฟ 200 เส้นทางได้ถูกยกเลิกเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กรุงนิวเดลีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ เพื่อเตรียมรับมือก่อนที่พายุฟานิจะพัดถล่ม

รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ว่า นาวิกโยธินและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งได้ส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์ออกไปเพื่อร่วมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากพายุไซโคลนฟานิ ซึ่งคาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557

นายมัดฮาวาน แนร์ ราจีวาน รัฐมนตรีกระทรวงธรณีศาสตร์ เปิดเผยว่า ระดับน้ำทะเลอาจจะเพิ่มขึ้นราว 1.5 เมตร และคาดว่าความเร็วลมสูงสุดของพายุฟานิจะอยู่ที่ 200 กิโลเมตร (124 ไมล์) ต่อชั่วโมง เมื่อพายุลูกนี้พัดขึ้นฝั่งในรัฐโอริสสา

เจ้าหน้าที่อินเดียคาดว่า พายุฟานิจะสร้างความเสียหายต่อเมืองปูรีในรัฐโอริสสารุนแรงที่สุด โดยปูรีเป็นที่ตั้งของวัด Jagannath ซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 858 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่าพายุครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายให้กับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ นอกจากนี้ รัฐอานธรประเทศและรัฐทมิฬนาฑูก็ได้รับคำสั่งเฝ้าระวังภัยขั้นสูงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ