"ทรัมป์"ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ พุ่งเป้าสกัด"หัวเว่ย"รุกตลาดเทเลคอมสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2019 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่พุ่งเป้าอย่างชัดเจนไปที่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน

คำสั่งของปธน.ทรัมป์ซึ่งมีขึ้นในวันพุธตามเวลาสหรัฐนั้น ไม่ได้ระบุถึงประเทศหรือบริษัทใดเป็นพิเศษ แต่สหรัฐได้เรียกร้องประเทศอื่นๆ ไม่ให้ใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยในเครือข่าย 5G เนื่องจากเชื่อว่า อาจเป็นการเปิดโอกาสให้จีนทำการจารกรรมข้อมูล

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนขยายมาตรการตอบโต้กันในสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "ท่านประธานาธิบดีได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะดำเนินการในสิ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันปลอดภัยและเจริญรุ่งเรือง และเพื่อปกป้องสหรัฐจากศัตรูต่างประเทศซึ่งกำลังสร้างและหาประโยชน์ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลประเทศอื่นๆ ในการร่างกฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบ ซึ่งจะบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ ภายใน 150 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ