แหล่งข่าวเผย"อาเบะ-ทรัมป์"ไม่มีแนวโน้มออกแถลงการณ์ร่วมในการเจรจาปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 18, 2019 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐไม่มีแนวโน้มที่จะออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐประชุมกันที่กรุงโตเกียวในปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการนำเสนอมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นด้านการค้าทวิภาคี และเกาหลีเหนือ

การเจรจาระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ค. ในช่วงที่ปธน.ทรัมป์เดินทางเยือนญี่ปุ่นในฐานะอาคันตุกะคนแรกของญี่ปุ่นที่จะเข้าพบกับสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโต

แหล่งข่าวระบุว่า นายอาเบะและนายทรัมป์กำลังเผชิญความยากลำบากในการทำข้อตกลงในการเจรจาการค้าทวิภาคีที่เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นหนทางที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐและญี่ปุ่นมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ โดยญี่ปุ่นระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่คิดว่าการดำเนินการดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดความไว้วางใจ

แหล่งข่าวระบุว่า ความแตกต่างดังกล่าวทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐคิดว่า พวกเขาไม่ควรออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมของผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ