"ทรัมป์"ออกโรงค้านหมายศาลสั่งบริษัทบัญชีเปิดเผยข้อมูลการเงินก่อนเข้ารับตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2019 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐระบุว่า เขาไม่เห็นด้วยที่ศาลได้ให้การสนับสนุนสภาคองเกรสในการขอหมายศาลเพื่อขอดูประวัติด้านการเงินของเขาจากบริษัทบัญชีแห่งหนึ่ง

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีคนอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าวไม่นาน หลังจากนายเอมิต เมห์ทา ผู้พิกษาศาลแขวงสหรัฐตัดสินว่า บริษัทมาซาร์ส ยูเอสเอซึ่งเป็นบริษัทบัญชี ต้องปฏิบัติตามหมายศาลของคณะกรรมการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ด้วยการส่งมอบข้อมูลการเงินของปธน.ทรัมป์ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"ตราบที่ยังคงเกี่ยวข้องกับการเงิน เราคิดว่าเป็นการตัดสินที่ผิดพลาดโดยสิ้นเชิงโดยผู้พิพากษาที่ได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าทนายความของปธน.ทรัมป์จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของผู้พิพากษาเมห์ทา

นายอีไลจาห์ คัมมิ่งส์ ประธานของคณะกรรมการกำกับดูแลประจำสภาผู้แทนราษฎรได้ออกหมายศาลถึงบริษัทมาซาร์สเมื่อเดือนที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนของคณะกรรมการว่า ปธน.ทรัมป์เคยก่ออาชญากรรมทางการเงินหรือไม่ ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นฟ้องเพื่อสกัดกั้นหมายศาลดังกล่าวในเวลาต่อมา โดยโต้แย้งว่า เป็นการใช้อำนาจของรัฐสภาในทางที่ผิด

สำหรับประเด็นความโปร่งใสด้านภาษีนั้นได้หลายเป็นจุดสนใจ หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธธรรมเนียมปฏิบัติที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษที่ให้ประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ทำการเปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีต่อสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ