ญี่ปุ่นและสหรัฐยังขัดแย้งประเด็นภาษีนำเข้ารถยนต์,สินค้าเกษตร ก่อนซัมมิต"อาเบะ-ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2019 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าทวิภาคี

เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมในกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐไม่ได้ระบุถึงโควตาจำกัดการส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสหรัฐและญี่ปุ่นได้หารือกัน เพื่อวางกรอบการทำงานสำหรับการประชุมซัมมิตระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่กรุงโตเกียวในวันจันทร์หน้า

สำหรับวาระในการประชุมซัมมิตนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นเรื่องการค้าทวิภาคี และนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ โดยปธน.ทรัมป์จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้

สหรัฐได้ผลักดันญี่ปุ่นให้เปิดเสรีตลาดสินค้าเกษตรต่อไป ทางด้านญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นในอัตรา 2.5% ขณะที่ญี่ปุ่นไม่ได้เก็บภาษีรถยนต์นำเข้า

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า นายโทชิมิตสุ โมเตกิ รมว.ฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ วางแผนที่จะพบปะหารือ หรือพูดคุยทางโทรศัพท์ก่อนการซัมมิตของผู้นำทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว นายอาเบะ และปธน.ทรัมป์ ได้ตกลงที่จะสรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคีอย่างรวดเร็ว ขณะที่นายโมเตกิและนายไลท์ไฮเซอร์ได้เริ่มเจรจากันในเดือนเม.ย.

ด้านคณะบริหารของปธน.ทรัมป์มองว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่สหรัฐนำมาใช้เพื่อที่จะลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ