สหรัฐออกโรงเตือนประเทศยุโรปอาจเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงจาก"หัวเว่ย"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า ประเทศในยุโรปกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่ร้ายแรงจากบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน และอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในการพัฒนาเครือข่าย 5G ของยุโรป

เจ้าหน้าที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ระบุว่า ขณะที่ประเทศในยุโรปอาจจะไม่ได้กำหนดข้อห้ามทางกฎหมายในทันทีต่อหัวเว่ย แต่สหรัฐคาดว่า หลายประเทศจะห้ามการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม 5G

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจแสดงถึงชัยชนะสำหรับคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ ซึ่งเตือนถึงการห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในระบบ 5G และได้เริ่มดำเนินการขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยแล้ว พร้อมทั้งจำกัดการทำธุรกิจของหัวเว่ยกับซัพพลายเออร์ของสหรัฐ เนื่องจากความวิตกด้านความมั่นคง

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้ชะลอการขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เนื่องจากวิตกว่าการดำเนินการดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้ากับจีน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐและคณะ ได้ออกมาเตือนหลายครั้งว่า สหรัฐอาจจำกัดการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกับประเทศต่างๆ ที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย เนื่องจากวิตกว่า รัฐบาลจีนอาจใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับ ขณะที่ทางหัวเว่ยได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ