จีนเผยยังคงเปิดกว้างสำหรับสหรัฐ หวังมีความจริงจังในการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Friday May 24, 2019 01:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะมีความจริงจังในการกลับสู่โต๊ะเจรจา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

"เราได้พูดมาหลายครั้งแล้วว่า ทางจีนยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาที่มีความหมาย แต่ทั้งสองฝ่ายจะต้องมีความจริงใจต่อกัน" นายลู่กล่าว

"เราหวังว่าสหรัฐจะมีความจริงจังในการกลับสู่โต๊ะเจรจา โดยข้อตกลงที่ดีจะต้องตั้งอยู่บนการเคารพซึ่งกันและกัน มีความเท่าเทียมกัน และให้ผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน" เขากล่าว

"การกระทำของสหรัฐจะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก และจะไม่เอื้อต่อการเจรจาการค้า" นายลู่กล่าว

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ