กระทรวงสื่อสารอินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามใช้โซเชียล มีเดียเป็นการชั่วคราวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 25, 2019 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซีมูเอล เอบริจานี แพนจีราพัน ผู้อำนวยการทั่วไปด้านแอพพลิเคชันสารสนเทศของกระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซียเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ยกเลิกคำสั่งจำกัดการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เป็นการชั่วคราวแล้ว และการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางกระทรวงได้สั่งจำกัดการใช้งานชั่วคราวของสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งได้แก่ วอทส์แอพ เฟซบุ๊ก และ อินสตราแกรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดการเผยแพร่ข่าวหลอกลวงผ่านทางระบบออนไลน์ ขณะที่เกิดความรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาหลังการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุการณ์จลาจลขึ้นในกรุงจาการ์ตาและลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ อันเป็นผลจากการชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้ประธานาธิบดีโจโก "โจโกวี" วิโดโด เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีโจโกวี ได้รับคะแนนเสียง 55.5% หรือ 85 ล้านเสียงจาก 154 ล้านเสียง ทิ้งห่างนายปราโบโวที่ได้ 44.5 %

เหตุการณ์จลาจลดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 900 ราย ขณะที่ทางการระบุว่า ข่าวเท็จที่แพร่กระจายทางออนไลน์ทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ