เวียดนามกำจัดสุกรกว่า 1.7 ล้านตัว หลังพบไข้หวัดหมูแอฟริกันระบาดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามได้กำจัดสุกรตามฟาร์มเลี้ยงต่างๆ มากกว่า 1.7 ล้านตัว หลังจากพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันในพื้นที่แห่งใหม่ภายในประเทศ โดยทางการเวียดนามได้ประกาศเตือนว่าเชื้อดังกล่าวอาจจะแพร่กระจายเข้าไปในฟาร์มขนาดใหญ่

รายงานระบุว่า เนื่องจากจำนวนจังหวัดและเมืองที่มีสุกรติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากถึง 42 แห่ง ทำให้มีการกำจัดสุกรไปแล้วประมาณ 5% ของจำนวนสุกรทั้งหมด นอกจากนั้น เชื้อไวรัสดังกล่าวอาจลุกลามไปยังพื้นที่อื่นและแทรกซึมเข้าไปในฟาร์มขนาดใหญ่ได้

ทั้งนี้ อัตราค่าชดเชยปัจจุบันที่รัฐบาลจ่ายให้เจ้าของฟาร์มเพื่อฆ่าทำลายสุกรดังกล่าวนั้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 38,000 ดอง (หรือ 1.62 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับสุกรเป็น อย่างไรก็ดี อัตราดังกล่าวดูเหมือนจะต่ำเกินไปเพราะเจ้าของฟาร์มมีการเรียกร้องค่าทดแทนเพิ่มอีก ในขณะที่บางรายใช้วิธีซ่อนหรือรายงานจำนวนสุกรที่ติดเชื้อล่าช้า และพยายามจะขายสุกรที่ติดเชื้อออกไป

ในช่วงฤดูฝนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในบริเวณทางตะวันตกเฉียงใต้ของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทำให้การระบาดของโรคเกิดได้ง่ายขึ้น ขณะที่รัฐบาลเวียดนามระบุว่า ยังคงมีการกำจัดสุกรที่ติดเชื้อในจังหวัดดองไน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สุกรขนาดใหญ่ของเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ