นักวิเคราะห์คาดบริษัทสหรัฐหลายแห่งจะได้รับผลกระทบ หากจีนใช้แร่หายากทำสงครามการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2019 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากเบนช์มาร์ค มิเนรัล อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตหกรรมระบุว่า การที่จีนครองตลาดโลกสำหรับการส่งออกแร่หายากนั้น ทำให้จีนมีขีดความสามารถที่จะใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

จีนผลิตแร่หายากมากถึง 90% ของผลผลิตทั่วโลก และสหรัฐต้องพึ่งพาแร่หายากจากจีนประมาณ 80% อาทิ บริษัทล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ปของสหรัฐใช้แร่หายากในการผลิตเครื่องบินรบ F-35 รวมไปถึงการผลิตขีปนาวุธนำวิถี และเลเซอร์

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า การที่แร่หายากได้รับความสนใจอีกครั้งนั้น บ่งชี้ว่า จีนจะใช้แร่หายากซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ทรงพลังที่สุดในด้านทรัพยากรในการตอบโต้ต่อความขัดแย้งด้านการค้า โดยแร่หายากนับเป็นทรัพยากรพิเศษและสำคัญสำหรับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ระบุเตือนสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

"เราขอแนะนำสหรัฐมิให้ประเมินความสามารถของจีนต่ำเกินไปในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของจีน อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณก่อน" พีเพิลส์ เดลี ระบุในบทบรรณาธิการที่มีหัวข้อว่า "สหรัฐ อย่าประเมินความสามารถของจีนในการตอบโต้ต่ำเกินไป"

ทั้งนี้ พีเพิลส์ เดลี เคยใช้ประโยคที่ว่า "อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณก่อน" เพียง 2 ครั้งในอดีต โดยครั้งแรกในปี 2506 ก่อนที่จีนจะทำสงครามชายแดนกับอินเดีย และครั้งที่ 2 ในปี 2530 ก่อนที่จีนจะทำสงครามกับเวียดนาม

ขณะนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยแร่ดังกล่าวเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสมาร์ทโฟนและรถยนต์ไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ