สื่อเผย"กูเกิล"เตรียมย้ายฐานผลิตฮาร์ดแวร์ออกจากจีนเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ กำลังย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากจีน เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐ

ที่ผ่านมา กูเกิลได้ย้ายการผลิตเมนบอร์ดไปยังไต้หวันแล้ว และกำลังมีแผนจะย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ (Nest thermostats) และฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์ออกจากจีน โดยคาดว่าปลายทางจะเป็นไต้หวันและมาเลเซีย

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทรับผลิตสินค้าอิเลคทรอนิคส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่ได้ย้ายฐานการผลิตออกจากจีนตามคำขอของลูกค้ามาตั้งแต่ปี 2561 ได้ฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทมีความสามารถที่จะผลิตไอโฟนทั้งหมดนอกเขตแดนจีนเพื่อจะส่งขายไปยังสหรัฐได้ถ้าจำเป็น อย่างไรก็ตาม ทางแอปเปิลยังไม่ได้ขอให้มีการย้ายฐานการผลิต

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ