สหภาพยุโรปมอบเงินอุดหนุน 7 ล้านยูโรให้โครงการผู้อพยพในทวีปอเมริกากลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2019 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้มอบเงินอุดหนุนจำนวน 7 ล้านยูโรให้กับโครงการพัฒนาเพื่อลดจำนวนผู้อพยพของเม็กซิโก

นายคลอส รูดิชฮอเซอร์ หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปกล่าวว่า สหภาพยุโรปจะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาที่มีชื่อว่า Comprehensive Development Program for Central America ซึ่งมีเม็กซิโกเป็นแกนนำให้มากยิ่งขึ้น โดยเงินอุดหนุนดังกล่าวนี้จะเป็นเพียงการช่วยเหลือในระยะสั้น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ซึ่งถูกพัฒนามาโดยได้รับความช่วยเหลือจากคณะกรรมธิการเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปด้านกิจการละตินอเมริกาและแคริบเบียน มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการลงทุนบริเวณตอนใต้ของเม็กซิโก, เอลซัลวาดอร์, กัวเตมาลา และฮอนดูรัส เพื่อบรรเทาความยากจนแร้นแค้นและไม่ปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการอพยพย้ายถิ่น

ในการนี้ นายแม็กซีมิเลียโน เรเยส ปลัดกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกที่ดูแลในเรื่องละตินอเมริกาและแคริบเบียนก็ได้กล่าวคำขอบคุณต่อความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปครั้งนี้ด้วย

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกระบุว่า เม็กซิโก, สหภาพยุโรป และประเทศในอเมริกากลางอีก 3 ประเทศจะเริ่มทำงานเชิงเทคนิคภายใต้โครงการดังกล่าวเร็วๆนี้

นายรูดิชฮอเซอร์กล่าวว่า กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้เริ่มต้นความร่วมมือเฉพาะทางกับเจ้าหน้าที่จากเม็กซิโกและอีก 3 ประเทศในอเมริกากลาง และหวังว่าจะมีกลไกลความร่วมมือระหว่างกันเกิดขึ้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เม็กซิโกกำลังเผชิญปัญหาผู้อพยพจำนวนมากที่พยายามหลบหนีออกจากประเทศเข้าไปยังสหรัฐอเมริกา โดยจำนวนผู้อพยพได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ