รัฐบาลลาวประกาศเตือนเฝ้าระวังไข้เลือดออกทั่วประเทศหลังพบผู้ป่วยกว่า 11,000 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเนื่องจากการระบาดของไข้เลือดออกที่ได้คร่าชีวิตประชาชนไป 27 คน และมีผู้ป่วยแล้วกว่า 11,000 คนในปีนี้

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์รายงานว่า การประกาศแจ้งเตือนมีขึ้นหลังสัปดาห์นี้มีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกมากขึ้น โดยผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากในเวียงจันทน์และจังหวัดทางภาคใต้ของลาว

นายบันคง ไชหาวงค์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า "เราได้ส่งผู้เชี่ยวชาญบางส่วนจากเวียงจันทน์ไปเพื่อหารือเรื่องการควบคุมไข้เลือดออกกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในทางใต้ของประเทศแล้ว"

กรมควบคุมโรคติดต่อเผยว่า จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชน 11,561 คนติดเชื้อไข้เลือดออก และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 รายทั่วประเทศ

"สภาพอากาศในปีนี้อาจนำไปสู่การระบาดของโรคไข้เลือดออกได้ถ้าเราไม่รีบใช้มาตรการเพื่อควบคุมไวรัส" นายบันคงกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อป้องกันและควบคุมโรค นายบันคงได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาวและภาคเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เพิ่มการรณรงค์ให้กับประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส พร้อมทั้งแนะนำให้พนักงานด้านสุขภาพในการให้การศึกษาแก่บุคคลและชุมชนเพื่อให้เข้าใจถึงอันตรายของโรค รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อป้องกันการโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ