IMF เริ่มกระบวนการสรรหาผอ.คนใหม่ทันที หลัง"คริสติน ลาการ์ด"ยื่นใบลาออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จะเริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการ IMF คนใหม่ทันที หลังจากนางคริสติน ลาการ์ดประกาศว่า เธอได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ย. 2562

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว นางลาการ์ดได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงของบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับผู้นำในอนาคตของสถาบันชั้นนำของ EU โดยนางลาการ์ดได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF ชั่วคราวระหว่างระยะเวลาการเสนอชื่อ

"ดิฉันหนักใจกับข้อเสนอนี้ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา และในที่สุดก็ได้ตัดสินใจที่จะยอมรับการเสนอชื่อ" นางลาการ์ดระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยกล่าวเสริมว่า เธอมีความรู้สึกหลากหลายอารมณ์ในเรื่องนี้

คณะกรรมการบริหารระบุในแถลงการณ์ว่า "วันนี้ คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้ยอมรับใบลาออกของนางลาการ์ดแล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2562"

"เราขอแสดงความขอบคุณอย่างยิ่งต่อสิ่งที่นางลาการ์ดทำเพื่อ IMF โดยมรดกแห่งความสำเร็จของเธอได้สร้างความประทับใจอย่างยั่งยืนให้กับกองทุน"

"ด้วยการตัดสินใจครั้งนี้ของนางลาการ์ด คณะกรรมการบริหารของ IMF จะเริ่มกระบวนการคัดเลือกผู้อำนวยการคนใหม่ทันที และจะสื่อสารให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม" คณะกรรมการบริหารกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการของ IMF ได้ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ IMF หลังการเสนอชื่อดังกล่าว โดยคณะกรรมการบริหารระบุว่ามี "ความเชื่อมั่นสูงสุด" ต่อนายลิปตัน ซึ่งจะยังคงรักษาตำแหน่งดังกล่าวต่อไปเป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ