พายุไต้ฝุ่น "กรอซา" เตรียมขึ้นฝั่งญี่ปุ่นวันนี้ แจ้งอพยพแล้วบางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2019 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) พยากรณ์ว่า พายุไต้ฝุ่น "กรอซา" จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมพัดแรง และคลื่นพายุซัดฝั่ง

ขณะนี้ได้มีการแจ้งให้อพยพแล้วในจังหวัดโคจิ เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ในเกาะชิโกกุและคิวชู โดยเป็นการแจ้งเตือนภัยระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ครอบคลุมกว่า 270,000 ครัวเรือน หรือประมาณ 570,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแจ้งเตือนระดับ 4 หมายความว่า ประชาชนควรรีบอพยพไปพื้นที่ปลอดภัย เมื่อประเมินจากความรุนแรงของพายุและแนวโน้มที่จะทำให้อันตรายถึงชีวิต

รายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ณ เวลา 9.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น พายุไต้ฝุ่น "กรอซา" อยู่ห่างจากแหลมอะชิซุริในจังหวัดโคจิไปทางตะวันตกประมาณ 60 กิโลเมตร

พายุลูกนี้เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ของฤดูกาลนี้ โดยขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ และน่าจะตัดเข้าชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่นในวันนี้

อย่างไรก็ดี ทางกรมอุตุฯ รายงานว่า ไต้ฝุ่นดังกล่าวได้อ่อนแรงลงบ้างแล้วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ก็ยังคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนกว่า 1,200 มิลลิเมตร และเกิดลมแรงในพื้นที่บางส่วนในทางตะวันออกและตะวันตกที่หันหน้าเข้ามหาสมุทรแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ