IDC ชี้บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐจะมีผลต่อ"ทรัมป์"ในการตัดสินใจต่อ/ไม่ต่อใบอนุญาตชั่วคราวให้ "หัวเว่ย"

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมตัดสินในวันนี้ว่าจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนทำธุรกิจในสหรัฐต่อไปหรือไม่ หลังระยะเวลาอนุญาตชั่วคราวจะสิ้นสุดลงในวันนี้

IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของสหรัฐระบุว่า คาดว่าการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในวันนี้ จะได้รับอิทธิพลจากบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า ตนเองไม่ต้องการที่จะทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐมีเจตนาที่จะเดินหน้าขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนต่อไป

"ผมไม่ต้องการทำธุรกิจกับหัวเว่ย เนื่องจากเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คาดว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ซึ่งได้ประกาศเมื่อเดือนพ.ค.ว่าจะอนุญาตให้หัวเว่ยยังคงทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในปัจจุบันได้จนถึงวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นั้น อาจจะขยายเส้นตายออกไป 90 วันจนถึงเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยไว้ใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อบริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่ต่อมาจะผ่อนคลายข้อจำกัดบางประการเป็นเวลา 90 วัน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวหลายแห่งของสหรัฐต่างระบุว่า สหรัฐจะขยายระยะเวลาอนุญาตออกไปอีก 90 วัน ซึ่งจะช่วยให้หัวเว่ยยังสามารถซื้ออุปกรณ์ต่างๆจากบริษัทสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ