"โป๊ปฟรานซิส"เตรียมเยือนไทยเดือนพ.ย. ครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2019 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากสำนักวาติกันเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย. ก่อนการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนไทยและญี่ปุ่นของสมเด็จพระสันตะปาปาเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี

แหล่งข่าวระบุว่า สำนักวาติกันจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเดินทางของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในไม่ช้า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การเดินทางเยือนไทยและญี่ปุ่นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะใช้เวลาราว 7 วัน โดยจะเริ่มต้นการเยือนไทยในวันที่ 20 พ.ย.

ทั้งนี้ การเสด็จเยือนไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรงกับวาระครบรอบปีที่ 350 ของการก่อตั้ง "มิสซังแห่งกรุงสยาม" โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 9 เพื่อดูแลการเผยแพร่ศาสนาในกรุงสยาม

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เคยเสด็จเยือนญี่ปุ่นในปี 2524 และเสด็จเยือนไทยในปี 2527

ในระหว่างการเสด็จเยือนญี่ปุ่น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ โดยพระองค์จะสวดภาวนาสำหรับเหยื่อระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เคยเสด็จเยือนเมืองดังกล่าวในปี 2524

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เชิญสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเดินทางเยือนญี่ปุ่น ในระหว่างที่นายอาเบะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาที่สำนักวาติกันในปี 2557

การเดินทางเยือนไทยและญี่ปุ่นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการหารือกับผู้นำในศาสนาอื่นเพื่อส่งเสริมสันติภาพในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ