"ทรัมป์"ยันสนับสนุนผู้นำบราซิล แม้เมินรับความช่วยเหลือจาก G7 ดับไฟป่าอเมซอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2019 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาให้การสนับสนุนประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล อย่างเต็มที่ แม้ว่าปธน.โบลโซนาโรกำลังทำสงครามวิวาทะกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และปฏิเสธความช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศ G7 ในการคลี่คลายปัญหาไฟป่าอเมซอน

"เขาได้ทำงานอย่างหนักในการดับไฟป่าอเมซอน และทำงานได้ดีสำหรับชาวบราซิล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เขาและประเทศของเขาได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านปธน.มาครงแสดงความเสียใจที่บราซิลปฏิเสธความช่วยเหลือวงเงิน 22 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มประเทศ G7 ในการคลี่คลายปัญหาไฟป่าอเมซอน

ทั้งนี้ ปธน.โบลโซนาโรกล่าวว่า บราซิลจะไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวจากกลุ่มประเทศ G7 ขณะที่เขากล่าวว่า ฝรั่งเศสปฏิบัติกับบราซิลราวกับเป็นอาณานิคม

ด้านปธน.มาครงกล่าวว่า การตีความดังกล่าวไม่ถูกต้อง โดยความช่วยเหลือนี้เป็นสัญญาณของความเป็นมิตรภาพ และเม็ดเงินดังกล่าวไม่ได้มุ่งให้บราซิลประเทศเดียว แต่กับ 9 ประเทศในภูมิภาคอเมซอน ซึ่งรวมถึงโคลอมเบีย และโบลิเวีย ขณะที่ฝรั่งเศสเองก็มองว่าตนเองเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคอเมซอน เนื่องจากมีเฟรนช์ กิอานา ซึ่งเป็นดินแดนในอาณัติของฝรั่งเศส ในภูมิภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ