ญี่ปุ่นหวังพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ก่อน "สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของคณะรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นพยายามกระชับความสัมพันกับจีนให้กลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากทั้งสองประเทศมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียและอื่นๆ

เนื่องในวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะให้ความร่วมมือกันในหลากหลายด้าน ก่อนที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

"ในการจัดการกับประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม เราหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเพิ่มเติมในทุกๆด้าน และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนสู่ระดับใหม่ และสร้างยุคใหม่สำหรับทั้งสองประเทศ" นายซูกะแถลงการณ์แก่สื่อมวลชน

นอกจากนี้ นายซูกะยังระบุว่า ญี่ปุ่น "เฝ้าดูการพัฒนาทางการทหารของจีนอย่างใกล้ชิด" และจะพยายามจะกระตุ้นให้จีนสร้างความโปร่งใสต่อนโยบายด้านการป้องกันประเทศและอำนาจทางทหาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและจีนได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่เคยถูกทำลายจากสงครามและข้อพิพาทด้านดินแดน แม้พัฒนาการดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ