นายกฯอังกฤษเตรียมเสนอแผน Brexit ใหม่ต่อรัฐสภาอังกฤษวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2019 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเสนอแผนการใหม่สำหรับการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ โดยมีความเชื่อมั่นว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนเพียงพอจากกลุ่มผู้สนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) ในการบรรลุข้อตกลงในที่สุด

ขณะที่เหลือเพียง 29 วันก่อนจะถึงกำหนดวัน Brexit ในวันที่ 31 ต.ค.นี้นั้น นายจอห์นสันได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า เขาพร้อมที่จะทำข้อตกลง โดยแสดงถึงการประนีประนอมและความยินยอมเพื่อให้ EU ยอมเจรจาทำข้อตกลง

นายไมเคิล โกฟ ผู้ช่วยของนายจอห์นสัน แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐสภาอังกฤษจะให้การสนับสนุนค่อนข้างแข็งแกร่งกับข้อเสนอของนายจอห์นสัน โดยเขากล่าวกับรายงานโรเบิร์ต เพสตัน โชว์ของไอทีวีว่า มีโอกาสสูงมากที่ข้อเสนอของนายจอห์นสันจะได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ

อังกฤษมีกำหนดออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ และนายจอห์นสันกล่าวว่า เขาจะไม่เลื่อนกำหนดการ Brexit ออกไปจากกำหนดดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงกับ EU ก็ตาม ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อท่าเรือต่างๆ, ห่วงโซ่อุปทานทางธุรกิจ ตลอดจนความมั่นคงด้านอาหาร, เชื้อเพลิง และน้ำดื่ม

นายจอห์นสันกล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้กระบวนการ Brexit เสร็จสิ้นลง หลังจากลงมติให้อังกฤษออกจาก EU มานานกว่า 3 ปีแล้ว

เมื่อวานนี้ นายจอห์นสันขู่ว่าเขาจะถอนตัวออกจากการเจรจา หาก EU ไม่เห็นด้วยกับแผนการของเขาที่จะหลีกเลี่ยงการกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับประเด็นพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิก EU กับไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นดินแดนของอังกฤษ

นายจอห์นสันหวังว่า เขาจะประสบความสำเร็จในการผลักดันข้อเสนอของเขาผ่านรัฐสภาอังกฤษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนก่อน ประสบความล้มเหลว 3 ครั้ง โดยในวันนี้ เขาจะเสนอแผนการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากนั้น เขาหรือนายสตีฟ บาร์เคลย รมว.ด้าน Brexit จะตอบข้อซักถามเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในรัฐสภา

ข้อเสนอของนายจอห์นสันจะไม่รวมนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU เหมือนกับข้อตกลงของนางเมย์ แต่จะมีกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับพรมแดนในทะเลไอริสแทน ซึ่งแยกไอร์แลนด์เหนือออกจากอังกฤษโดยทางอ้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่นางเมย์ระบุว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใดสามารถยอมรับได้ และเป็นสิ่งที่ผู้สนับสนุน Brexit ส่วนใหญ่ในรัฐสภาปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาจนถึงขณะนี้

ในครั้งนี้ นายสตีฟ เบเคอร์ ประธานส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมกลุ่มวิจัยยุโรปซึ่งสนับสนุน Brexit ได้ขานรับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่พรรคเดโมเครติก ยูเนียนนิสต์ของไอร์แลนด์เหนือก็สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวให้มาแทนที่นโยบาย backstop


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ