รัฐบาลเกาหลีใต้เดินหน้าให้ความช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมมาธิการบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า FSC ยังคงเดินหน้ามอบความช่วยเหลือทางการเงินให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น ด้วยการมอบเงินกู้ยืมใหม่ และขยายเวลาครบกำหนดชำระคืนของสัญญาที่มีอยู่เดิม

FSC ระบุในรายงานที่ยื่นต่อผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครัฐบาลว่า ข้อมูลล่าสุด ณ เดือนก.ย. FSC ได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบไปแล้วคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 8 แสนล้านวอน หรือ 665 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามแผนการซึ่ง FSC ได้เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ว่า FSC จะขยายเวลาครบกำหนดชำระคืนของสัญญาทั้งหมดออกไปอีก 1 ปี และปล่อยเงินกู้ใหม่เพิ่มเติมอีก 6 ล้านล้านวอนให้กับบริษัทเหล่านั้น

ทั้งนี้ FSC จัดตั้งคณะทำงานเพื่อมอบความช่วยเหลือแก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นได้ยกระดับการคุมเข้มการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้มาตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อคำตัดสินของศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นชดเชยแรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการเพิกถอนสถานะคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษของญี่ปุ่น ซึ่งได้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ