สหรัฐเผยวิดีโอคลิปแรกในปฏิบัติการสังหารผู้นำ IS ขณะเตือนอาจมีสาวกก่อเหตุแก้แค้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เปิดเผยคลิปวิดีโอคลิปแรกในปฏิบัติสังหารนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนว่า กองกำลังทหารของสหรัฐอาจตกเป็นเป้าของการโจมตีจากกลุ่มหัวรุนแรงเพื่อแก้แค้นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในวิดีโอที่เปิดเผยออกมานั้น เป็นภาพของกองกำลังสหรัฐที่บีบวงล้อมเข้าไปยังอาคารของกลุ่ม IS และภาพเครื่องบินของสหรัฐกำลังโจมตีไปที่กองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายกลุ่มหนึ่ง นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นภาพควันสีดำพวยพุ่งขึ้นจากพื้นดิน หลังจากที่กองกำลังทหารสหรัฐได้โจมตีแหล่งกบดานของนายอัล-บักดาดี

พลเอกเคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลาง กล่าวว่า หลังการโจมตี พื้นที่ดังกล่าวก็ราบเป็นหน้ากลาง คล้ายกับลานจอดรถที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ สำหรับสาเหตุที่กองกำลังของสหรัฐต้องถล่มอาคารดังกล่าวนั้น ก็เพื่อไม่ให้เป็นที่บูชาหรืออนุสรณ์สถานอันเป็นที่จดจำในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ นายอัล-บักดาดี หัวหน้ากลุ่ม IS เสียชีวิตหลังจากที่เขาได้จุดชนวนระเบิดที่กั๊กในช่วงที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษได้เริ่มบุกเข้าไป โดยนายอัล-บักดาดีเสียชีวิตหลังจากที่วิ่งเข้าไปยังอุโมงค์ซึ่งปิดตาย พร้อมกับลูกอีก 3 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ