ศาลโตเกียวถอนประกันตัว "คาร์ลอส กอส์น" หลังอดีตปธ.นิสสันหนีคดีไปเลบานอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 31, 2019 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลโตเกียวมีคำสั่งถอนการประกันตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ในคืนวันนี้ หลังจากที่นายกอส์นออกแถลงการณ์ยืนยันว่าตนได้หนีไปอยู่ในเลบานอนแล้ว พร้อมวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น

ด้านอดีตทนายความของนายกอส์นเผยไม่รู้มาก่อนว่า นายกอส์นวางแผนหลบหนีออกจากญี่ปุ่นไปเลบานอน หลังจากที่เขาได้รับการประกันตัวจากศาลด้วยวงเงินประกัน 1 พันล้านเยน เมื่อเดือนมีนาคม

นายจุนอิชิโร่ ฮิโรนากะ หนึ่งในทีมทนายของนายกอส์น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ยินข่าวจากสื่อ และเขารู้สึกประหลาดใจ

"ผมไม่รู้อะไรมากไปกว่าที่สื่อรายงาน ถ้าผมรู้อะไร ผมจะติดต่อศาล" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านตัวแทนในสหรัฐ ยืนยันว่าเขาหลบหนีไปอยู่ในเลบานอนแล้ว ตามรายงานข่าวของสื่อหลายสำนักก่อนหน้านี้

"เวลานี้ ผมอยู่ในเลบานอนแล้ว และจะไม่ขอถูกจับเป็นตัวประกันโดยระบบยุติธรรมของญี่ปุ่นอีกต่อไป ประเทศที่สันนิษฐานว่าผิดไว้ก่อน มีการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรง และสิทธิมนุษยชนพื้นฐานถูกปฏิเสธ ผมไม่ได้หนีความยุติธรรม ผมหลบหนีความอยุติธรรมและการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ในที่สุดเวลานี้ ผมสามารถสื่อสารกับสื่อได้อย่างอิสระแล้ว และตั้งตารอที่จะได้เริ่มต้นในสัปดาห์หน้า"

ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า อดีตประธานนิสสันได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นไปถึงประเทศเลบานอนแล้ว

นายกอส์นถูกจับในข้อหาทุจริตทางการเงินเมื่อปีที่แล้ว เขาได้รับการประกันตัวระหว่างรอถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว หรือเงื่อนไขการประกันตัวของเขามีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม

อย่างไรก็ดี ศาลกรุงโตเกียวระบุว่าเงื่อนไขการประกันตัวของเขาไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในญี่ปุ่นระบุว่า เขาอาจเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า แหล่งข่าววงในระบุว่านายกอส์นเดินทางออกจากญี่ปุ่นเพราะไม่เชื่อว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม โดยนายกอส์นเกิดในบราซิล และเติบโตในเลบานอน โดยเขายังมีครอบครัวและเพื่อนฝูงอยู่ที่นั่น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายริคาร์โด คารัม เพื่อนสนิทและพิธีกรรายการทีวีซึ่งเคยสัมภาษณ์นายกอส์นหลายครั้ง ยืนยันว่านายกอส์นเดินทางถึงเลบานอนแล้วในเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าระดับสูงรายหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและเลบานอนไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ซึ่งหมายความว่า นายกอส์น ซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน จะไม่ถูกส่งตัวให้กับญี่ปุ่น หากรัฐบาลเลบานอนไม่ให้ความร่วมมือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้สื่อข่าวไปรวมตัวกันอยู่หน้าบ้านหลังหนึ่งของนายกอส์นในเมืองเบรุต แม้ไม่มีสัญญาณว่ามีใครอยู่ภายในก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ