อัยการโตเกียวเดินหน้าสอบสวนแผนหลบหนีของ "คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 5, 2020 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาฮิโระ ไซโตะ รองหัวหน้าสำนักงานทนายความโตเกียวเปิดเผยว่า จะดำเนินการสอบสวนว่านายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ หลบหนีออกจากญี่ปุ่นได้อย่างไร

"การกระทำดังกล่าวนั้นน่าเสียใจมาก เนื่องจากเป็นการเพิกเฉยต่อกระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่นและเทียบเท่าการก่ออาชญากรรม" นายไซโตะกล่าวในแถลงการณ์ หลังนายกอส์นหลบหนีไปเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างว่าหนีจาก "ระบบยุติธรรมที่บิดเบี้ยว" ของญี่ปุ่น

"เราจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างเหมาะสมโดยร่วมมือกับสถาบันที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นด้วยการสืบสวนที่รวดเร็วและเหมาะสม" นายไซโตะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงราว 9.1 พันล้านเยนในรายงานหลักทรัพย์ของบริษัทที่ยื่นต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบของญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค.2561

ทั้งนี้ นายกอส์นได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนเม.ย. 2562 ภายใต้เงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562 นายกอส์นได้หลบหนีออกจากญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินส่วนตัวจากท่าอากาศยานนานาชาติคันไซในโอซากา

นายไซโตะกล่าวว่า สาเหตุที่อัยการสั่งคุมตัวนายกอส์น เป็นเพราะมีความเสี่ยงที่นายกอส์นจะทำลายหลักฐานต่าง ๆ เนื่องจากนายกอส์นมีเงินทุนจำนวนมากและที่พำนักในต่างประเทศหลายแห่งซึ่งง่ายต่อการหลบหนี นอกจากนี้ นายกอส์นยังมีอิทธิพลอย่างมากทั้งในและนอกญี่ปุ่น

"มันชัดเจนว่าเรารับรองสิทธิให้นายกอส์นอย่างเต็มที่ นายกอส์นสามารถติดต่อกับทีมทนายได้อย่างอิสระหลังจากได้รับการประกันตัว" นายไซโตะกล่าวพร้อมเสริมว่า "การหลบหนีเป็นเพียงความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษจากความผิดของตัวเอง และไม่มีทางที่การกระทำนี้จะเป็นการแสดงความบริสุทธิ์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ