ฟิลิปปินส์ยกระดับการเตือนภัย หลังภูเขาไฟตาอัลปะทุ, สั่งอพยพปชช.-ระงับเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 12, 2020 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (PHIVOLCS) ได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังจากภูเขาไฟตาอัล (Taal) ปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางถึง 15 กิโลเมตร ระบุการระเบิดที่เป็นอันตรายอาจเกิดขึ้นได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้านี้

ทางสถาบันฯ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อเวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.30 น.ตามเวลาไทย) ว่า การปะทุที่ปล่องภูเขาไฟหลักนั้นรุนแรงขึ้น

ทางสถาบันฯ ยังได้เตือนให้ชุมชนที่อยู่โดยรอบแนวชายฝั่งทะเลสาบตาอัล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาออกไปทางใต้ราว 90 กม. เฝ้าระวังเหตุด่วนเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการระเบิดของภูเขาไฟ โดยภูเขาไฟได้พ่นเถ้าถ่านพร้อมด้วยเศษหินออกมา และเตือนว่า ภูเขาไฟอาจพ่นเถ้าเปียกไปไกลถึงเกซอนซิตี้ในเขตมหานครมะนิลา

ด้านนายมาร์ก ทิมบัล โฆษกคณะกรรมการการจัดการและลดความเสี่ยงแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้มีการสั่งการให้อพยพประชาชนราว 10,000 คนในสามเมืองที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟ

ขณะที่การท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลา (MIAA) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน ของกรุงมะนิลาแล้ว ทั้งขาเข้าและขาออก และแนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อประสานงานกับทางสายการบินเพื่อรับทราบสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับเที่ยวบินของตนเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภูเขาไฟตาอัลเป็นภูเขาไฟที่ทรงพลังเป็นอันดับสองในฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกัน PHIVOLCS ได้ขอให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากปล่องภูเขาไฟหลัก เนื่องจากอาจเกิดการระเบิดรุนแรงได้ทุกเมื่อ พร้อมทั้งเตือนว่า เกาะภูเขาไฟทั้งเกาะถือเป็นพื้นที่อันตรายถาวร (PDZ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ