สื่อเผยเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในออสเตรเลียวันนี้ เพิ่มความหวังช่วยดับไฟป่าแถบชายฝั่งตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 16, 2020 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักทั่วบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันนี้ ซึ่งเพิ่มความหวังว่า อาจจะช่วยดับไฟป่าในบางพื้นที่ หรืออย่างน้อยที่สุดก็อาจจะช่วยชะลอการลุกลามของไฟป่า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวเตือนว่า พายุฝนฟ้าคะนองดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตลอดจนเกิดฟ้าผ่าที่มีความเสี่ยงจะทำให้ไฟป่าปะทุขึ้นรอบใหม่

นายเจค ฟิลลิปส์ นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโสเปิดเผยกับสถานีวิทยุออสเตรเลีย บรอดคาสติ้ง คอร์ปว่า ออสเตรเลียจะเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนในช่วง 4-5 วันข้างหน้า ขณะที่ปริมาณน้ำฝนในบางพื้นที่อาจเป็นประโยชน์ในการช่วยดับไฟป่า และในบางจุดอาจมีปริมาณน้ำฝนเพียง 1-2 มิลลิเมตรเท่านั้น

สำหรับเหตุการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้วนั้น นับเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 29 คน, สัตว์ป่าหลายล้านตัวล้มตาย และบ้านเรือนประชาชนเสียหายมากกว่า 2,500 หลัง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์ยังคงเผชิญไฟป่าทั้งหมด 85 จุดในวันนี้ ซึ่ง 30 จุดยังไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่รัฐวิกตอเรียมีไฟป่าลุกลามอยู่ 19 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ