นักวิจัย "ฮาร์วาร์ด" เตือนโควิด-19 อาจแพร่ระบาดรุนแรงในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2020 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ออกมาเตือนว่า มาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวของสหรัฐอาจจะไม่สามารถตรวจหาผู้ที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ

มาร์ค ลิปซิตช์ ศาสตราจารย์สาขาวิชาวิทยาการระบาด ประจำวิทยาลัยสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า เมื่อประเมินจากมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดของสิงคโปร์แล้ว ผลการจำลองสถานการณ์พบว่า มาตรการคัดกรองตามพื้นที่ชายแดนของหลาย ๆ ประเทศส่วนใหญ่ ตรวจไม่พบอาการต่าง ๆ ของโควิด-19 ในกลุ่มนักท่องเที่ยวถึง 2 ใน 3

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โมเดลจำลองสถานการณ์ดังกล่าวได้ทำการเปรียบเทียบจำนวนผู้ที่คาดว่าจะแสดงอาการของโควิด-19 เทียบกับจำนวนผู้ที่ถูกคัดกรองแล้วพบว่าแสดงอาการ

ศ.ลิปซิตช์ เปิดเผยว่า ปัจจัยเหล่านี้อาจนำไปเป็นเหตุผลอธิบายถึงการที่รัฐวอชิงตันมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวมากกว่ารัฐอื่น ๆ ได้ และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า นักเดินทางที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 นั้น อาจเดินทางถึงสหรัฐประมาณ 4-6 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และไม่ถูกคัดกรองโรค จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในเมืองซีแอตเทิล ซึ่งเป็นเมืองหลักของรัฐวอชิงตัน

ศ.ลิปซิตช์ กล่าวว่า "ผมคิดว่า ณ จุดนี้ สหรัฐอาจมีผู้ติดเชื้อหลายร้อยรายแล้ว"

ศ.ลิปซิตช์ ได้เปรียบการแพร่ระบาดครั้งนี้เป็นภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งมีเคสร้ายแรงที่สุดอยู่บนยอดภูเขาน้ำแข็งนั้น โดยเคสร้ายแรงที่ว่านี้ครอบคลุมทั้งผู้เสียชีวิต ผู้ที่เข้ารับการรักษา หรือผู้ผ่านการตรวจโรค พร้อมเรียกร้องให้นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจส่วนที่อยู่ใต้น้ำที่มองไม่เห็นนี้ให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ