COVID-19อินโดนีเซียเล็งผ่อนคลายล็อกดาวน์ พร้อมปรับตัวสู่ยุค "New normal"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2020 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มทางสังคมที่บังคับใช้ทั่วประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค "New normal" หรือ "วิถีชีวิตปกติแบบใหม่"

นายมูฮัดจีร์ เอฟเฟนดี รัฐมนตรีประสานงานกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ซึ่งมีประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เป็นประธานว่า รัฐบาลจะดำเนินการศึกษาหาแนวทางที่ครอบคลุม โดยมีผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนร่วมด้วย เพื่อ "เตรียมขั้นตอนต่างๆ ให้พร้อม ในการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มทางสังคม"

อย่างไรก็ดี นายวิโดโดไม่มีแนวโน้มที่จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มในอีกสองอาทิตย์ข้างหน้า เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่างทางออนไลน์ นายมูฮัดจีร์กล่าวด้วยว่า "ปธน.วิโดโดเน้นย้ำถึงความสำคัญที่เราจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ยุค "วิถีชีวิตปกติแบบใหม่" ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตที่แตกต่างไปจากวิถีชีวิตที่เคยเป็นมา นั่นคือการใช้ชีวิตร่วมกับ "โควิด-19"

รัฐมนตรีคนดังกล่าวได้อ้างถึงวิถีชีวิตแบบใหม่ที่ผู้คนจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวัน ควบคู่กับการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพ รวมถึงการเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อยๆ ไปจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ