COVID-19UN ชี้โควิด-19 ย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2020 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอลิซาเบธ มารุมะ มรีมา รักษาการเลขาธิการบริหารของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (CBD) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัว เอลิซาเบธแสดงความหวังว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นสัญญาณเตือนให้ทั่วโลกแก้ไขปัญหาการทำลายธรรมชาติ

"การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นความเสี่ยงขั้นพื้นฐานต่อระบบนิเวศที่ดีและมั่นคง ที่สนับสนุนทุกด้านของสังคมเรา" เอลิซาเบธกล่าวเนื่องในโอกาสวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ (IBD) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 พ.ค.ของทุกปี

สำหรับแนวคิดหลักของวัน IBD ประจำปีนี้คือ "ทางแก้ปัญหาของเราอยู่ในธรรมชาติ" เพื่อเน้นย้ำว่า ความหลากหลายทางชีวภาพยังคงเป็นคำตอบของความท้าทายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ความมั่นคงทางอาหาร

"เรายังต้องจัดการต้นกำเนิดของโรคอุบัติใหม่ ซึ่งหลายโรคนั้นเกี่ยวข้องกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ" เอลิซาเบธกล่าว

"เราจำเป็นต้องจัดการระบบนิเวศให้ดีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้อ รวมถึงโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และโรคที่เกิดจากพาหะนำโรค เริ่มจากการหลีกเลี่ยงการทำลายระบบนิเวศ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การทำเกษตรและปศุสัตว์อย่างหนาแน่น การที่มนุษย์รุกล้ำที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ การขุดเจาะแร่ธาตุ การป้องกันการรุกรานจากสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น และจำกัดหรือควบคุมการสัมผัสระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่า" เอลิซาเบธกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ