COVID-19สหรัฐเผยยอดเสียชีวิตโควิด-19 เกือบแตะหลักแสน สื่อใหญ่พาดหัว "การสูญเสียที่เหลือคณานับ"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2020 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ฉบับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ตีพิมพ์รายชื่อผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 1,000 รายในสหรัฐอเมริกาไว้ในหน้าแรก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียง 1% ของยอดผู้เสียชีวิตทั้งประเทศ โดยนิวยอร์กไทมส์เรียกการสูญเสียครั้งนี้เป็น "การสูญเสียที่เหลือคณานับ"
"คนเหล่านั้นไม่ได้เป็นแค่รายชื่อ แต่เป็นส่วนหนึ่งของพวกเรา" ข้อความในหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว ระบุ "ลำพังเพียงข้อมูลตัวเลขไม่สามารถวัดผลกระทบโควิด-19 ในอเมริกาได้ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา คนตกงาน หรือชีวิตที่จบสิ้นลง"

เนื้อความตอนหนึ่งในหน้าที่จั่วหัวว่า "ยอดผู้เสียชีวิต" ระบุว่า "นับจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2563 จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาใกล้แตะ 100,000 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการระบาดในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา เฉลี่ยกว่า 1,100 รายต่อวัน"

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า "เหตุใดเรื่องนี้จึงเกิดขึ้นกับสหรัฐในปี 2563 ทำไมไวรัสนี้จึงคร่าชีวิตคนผิวสีและชาวละตินมากกว่าคนกลุ่มอื่น เหตุใดคนชราในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุจึงถูกไวรัสนี้พรากชีวิตไปคนแล้วคนเล่า คำถามเหล่านี้ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ทำไม อย่างไร และใครจะยังเป็นประเด็นให้ซักถามกันต่อไปอีกหลายสิบปีข้างหน้า"

"สิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้คือกลั้นใจรอเอาไว้ ค่อยๆ กลับไปใช้ชีวิตอย่างที่เคยเกิดขึ้นแต่ก่อน และหาทางรับมือกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งมากกว่าที่สหรัฐเคยเผชิญมาในสงครามตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่สงครามเวียดนามไปจนถึงอิรัก"

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์ Center for Systems Science and Engineering (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ได้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาถึงยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐ ขณะนี้มีกว่า 96,000 ราย นับเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 มากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ