ร้านค้าปลีกในสหรัฐประกาศปิดร้านบางสาขา หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงในหลายเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2020 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐ เช่น วอลมาร์ท ทาร์เก็ต โฮลฟูดส์ และแอปเปิล ได้ประกาศปิดร้านค้าบางสาขาชั่วคราว ส่วนสาขาที่ไม่ปิดก็มีการปรับเวลาตามคำสั่งเคอร์ฟิว หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังผู้ประท้วงบางรายได้บุกปล้นสินค้าในร้านและทำให้ร้านได้รับความเสียหาย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าเหล่านี้ จากที่ก่อนหน้านี้ต้องปิดตัวลงอันเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หลายเมืองใหญ่ของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเหตุจลาจล ทั้งการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ตลอดจนการปะทะกับตำรวจ

เมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ตกอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบมาเป็นวันที่ห้าติดต่อกันแล้ว โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดมือเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงผู้โกรธแค้นจากกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา

ขณะที่ในลอสแอนเจลิส ชิคาโก แอตแลนตา และอีกกว่า 20 เมืองนั้น ทางการท้องถิ่นได้สั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาล โดยในหลายรัฐยังได้มีการเรียกร้องให้ทหารจากหน่วย National Guard เข้ามาช่วยควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในสหรัฐในรอบหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ