COVID-19ยอดตายจากโควิด-19 ในสหรัฐอาจแตะ 200,000 รายในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2020 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาชิช์ จาห์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพโลกแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ อาจพุ่งขึ้นแตะ 200,000 รายในเดือนก.ย.นี้ หากไม่มีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งทะลุหลัก 2 ล้านรายแล้วในวันพุธนี้ หลังจากที่รัฐบาลของรัฐต่างๆ ผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมการแพร่ระบาด

นายจาห์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันพุธ (10 มิ.ย.) ว่า "ต่อให้เราไม่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และเรายังคงทำทุกอย่างเหมือนเดิม ก็มีเหตุผลที่จะคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะถึงระดับ 200,000 รายในเดือนก.ย.นี้" และเขากล่าวด้วยว่า "ตัวเลขนี้เฉพาะแค่ในเดือนก.ย. และโรคนี้ก็จะยังไม่หยุดระบาดในเดือนก.ย."

นายจาห์กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องที่เราไม่ควรปล่อยไปตามยถากรรม โดยเราสามารถป้องกันได้ด้วยการเพิ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อและติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด และการสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐในวันพุธนี้อยู่ที่ 112,754 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในโลก โดยนายจาห์ระบุว่า เป็นผลมาจากการเร่งกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งโดยไม่มีการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้เหลือเพียง 5% หรือต่ำกว่าเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ