COVID-19"โมเดอร์นา"ชี้วัคซีนสามารถป้องกันลิงจากโควิด ลุ้นผลทดลองกับคนปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2020 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์เปิดเผยผลการทดลองของโมเดอร์นา อิงค์ บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐบ่งชี้ว่า วัคซีน MRNA-1273 ของโมเดอร์นา สามารถปกป้องลิง 16 ตัวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งนับเป็นขั้นตอนการทดลองที่สำคัญที่จะนำไปสู่การปกป้องมนุษย์จากโรคระบาดดังกล่าว

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า ลิง 16 ตัวดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีน 2 ครั้งในระดับโดสที่แตกต่างกัน ซึ่งจากผลการทดลองพบว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยลิงเหล่านั้นไม่ได้แสดงสัญญาณใดๆ ของการก่อโรคดังกล่าว

ผลการทดลองบ่งชี้ว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 ในโพรงจมูกของลิงทั้งหมดที่ได้รับการฉีดวัคซีนในปริมาณโดสที่สูง หลังจากระยะเวลา 2 วันที่ปล่อยให้ลิงสัมผัสกับเชื้อโควิด-19 อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังไม่พบไวรัสในของเหลวในปอดของลิง 7 ใน 8 ตัวที่ได้รับวัคซีนในระดับโดสที่แตกต่างกัน 2 กลุ่ม หลังจากที่ปล่อยให้ลิงเหล่านั้นได้สัมผัสกับไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ลิงทั้ง 16 ตัวแสดงสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าได้รับการปกป้องจากไวรัสโควิด-19 และพบว่ามีอาการอักเสบของปอดที่จำกัดในลิงทั้งสองกลุ่ม

ผลการทดลองวัคซีนในลิงดังกล่าว หากเกิดขึ้นในการทดลองกับมนุษย์ ก็จะบ่งชี้ว่า วัคซีนของโมเดอร์นาอาจจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ในคนได้

โมเดอร์นายังคงดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กับมนุษย์จำนวน 30,000 คน โดยการทดลองเฟส 3 ซึ่งจะตัดสินเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น จะเริ่มเปิดเผยข้อมูลได้ในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐจะมอบเงิน 955 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ