สหรัฐสั่งอายัดบัญชีเงินคริปโตเชื่อแฮกเกอร์เกาหลีเหนือใช้ขโมยเงินดิจิทัล

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2020 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ทำการอายัดบัญชีสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีจำนวน 280 บัญชี ซึ่งเชื่อว่าเป็นบัญชีที่แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือใช้ขโมยเงินดิจิทัลมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ออกจากตลาดซื้อขายเสมือนจริง 2 แห่ง แล้วนำไปฟอกเงินโดยผ่านเทรดเดอร์ชาวจีน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้มีการอายัดบัญชี หลังจากในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาได้มีการตั้งข้อหาเทรดเดอร์ชาวจีนได้ 2 รายว่าทำการฟอกเงินคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ให้กับเกาหลีเหนือ

กระทรวงยุติธรรมระบุในคำร้องที่ยื่นต่อศาลว่า เกาหลีเหนือใช้แฮกเกอร์เป็นเครื่องมือเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

นายไบรอัน แรบบิทท์ รักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า "การดำเนินการในวันนี้เป็นการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบถึงความเชื่อมโยงระหว่างแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือและเครือข่ายฟอกเงินดิจิทัลของจีน"

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ (UN) ระบุในรายงานที่เผยแพร่ออกมาในช่วงกลางปี 2562 ว่า เกาหลีเหนือสามารถระดมเงินได้ถึง 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับโครงการผลิตอาวุธทำลายล้างสูงผ่านทางการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อขโมยเงินดิจิทัลจากเว็บไซต์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และธนาคารต่างประเทศ

"การโจมตีครั้งใหญ่ต่อตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้ทำให้เกาหลีเหนือมีรายได้ ซึ่งยากต่อการติดตาม และไม่มีการตรวจสอบจากรัฐบาล เมื่อเทียบกับการโจมตีธนาคารทั่วๆ ไป" รายงานระบุ

รายงานดังกล่าวมาจากการรวบรวมกรณีการโจมตีทางไซเบอร์อย่างน้อย 35 กรณีใน 17 ประเทศซึ่งรวมถึงในชิลี อินเดีย มาเลเซีย แอฟริกาใต้ และเกาหลีใต้

รายงานฉบับนี้ยังแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้หันมาใช้วิธีโจมตีทางไซเบอร์เพื่อหารายได้เป็นเงินตราต่างประเทศ ท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ