COVID-19ฮ่องกงเตรียมเปิดโรงเรียน 23 ก.ย.นี้ หลังยอดติดเชื้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2020 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน หยาง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกง เปิดเผยว่า โรงเรียนในฮ่องกงจะเริ่มกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. เป็นต้นไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง หลังการระบาดซ้ำในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ทางการสั่งปิดโรงเรียนมายาวนานกว่า 2 เดือน

นายหยางกล่าวว่าจะอนุญาตให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติได้ครึ่งวัน ภายใต้มาตรการผ่อนคลายเป็นระยะ โดยโรงเรียนทุกแห่งในฮ่องกงได้ปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้ทางการวิตกกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดซ้ำอีกเป็นวงกว้าง

การสั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 ของฮ่องกง ขณะที่การปิดโรงเรียนรอบแรกมีขึ้นในช่วงเดือนก.พ.-ปลายพ.ค. หรือระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบแรก ทำให้นักเรียนในฮ่องกงต้องใช้ชีวิตที่บ้านกว่า 6 เดือนในปีนี้ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มของฮ่องกงมีขึ้นหลังจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศลดลงจากระดับสูงสุด 145 รายในช่วงปลายก.ค. เหลือวันละไม่ถึง 25 รายในช่วง 12 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะอนุมัติให้ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการนั่งรับประทานอาหารในร้านได้จนถึงเวลา 21.00 น. ของทุกวันตามเวลาท้องถิ่น แต่บาร์ โรงยิม และธุรกิจเสี่ยงอื่น ๆ ก็ยังถูกปิดอยู่เหมือนเดิม

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงประกาศว่าจะให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรีแก่ประชาชนทุกคน เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยการทดสอบดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ