"กูเกิล-เฟซบุ๊ก"พับแผนวางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างสหรัฐ-ฮ่องกง หวั่นถูกจีนล้วงข้อมูล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2020 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทกูเกิล และเฟซบุ๊ก ตัดสินใจระงับโครงการวางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างสหรัฐและฮ่องกง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกมาเตือนว่า จีนอาจใช้โครงการดังกล่าวล้วงข้อมูลจากชาวอเมริกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลังจากกูเกิลและเฟซบุ๊กได้ระงับโครงการดังกล่าวแล้ว ทั้งสองบริษัทก็ได้ยื่นขออนุมัติโครงการใหม่อย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงการวางระบบเคเบิลไปยังไต้หวันและฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเสนอใหม่ดังกล่าวไม่รวมถึงโครงการกับบริษัท Pacific Light Data Communication Co. จากฮ่องกงซึ่งเป็นหุ้นส่วนในโครงการเดิม และบริษัท Dr. Peng Telecom & Media Group Co. ที่ถูกสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนในแผ่นดินใหญ่

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ ยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จากปัญหาความขัดแย้งด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นเรื่องฮ่องกง, การปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ตลอดจนข้อกล่าวหาของสหรัฐที่มองว่าสินค้าไอทีของจีนมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ และการกล่าวโทษจีนว่าเป็นต้นเหตุทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และกระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้อนุมัติให้บริษัทกูเกิล อิงค์ สามารถดำเนินการระบบเคเบิลใต้ทะเลได้ หลังจากที่กูเกิลได้ยื่นขออนุมัติเมื่อวันที่ 2 เม.ย. โดยกูเกิลระบุว่า บริษัทมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการระบบเคเบิลใต้ทะเล เนื่องจากเครือข่ายสื่อสารของบริษัทใกล้จะถึงขีดความสามารถสูงสุดแล้วในการรองรับการใช้งานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ