COVID-19สหรัฐสั่งห้ามเจ้าของอสังหาฯทั่วประเทศขับไล่ผู้เช่า หวังคุมโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ออกคำสั่งชั่วคราวทั่วประเทศเพื่อห้ามไม่ให้มีการขับไล่บรรดาผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์จำนวนหลายล้านคนในสหรัฐออกจากที่พัก โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อที่จะลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ผู้เช่าที่พักอาศัยจำนวน 43 ล้านคนทั่วประเทศยังสามารถเช่าที่พักต่อไปได้ ตราบเท่าที่ผู้เช่าเหล่านี้มีรายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.ปีนี้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงผู้เช่าที่คาดว่าจะมีรายได้ไม่เกิน 99,000 ดอลลาร์ในปีนี้ รวมทั้งผู้เช่าที่ไม่ได้ยื่นรายงานรายได้ในปี 2562 หรือผู้ที่ได้รับเช็คเงินสดตามโครงการเยียวยาเศรษฐกิจที่ออกให้เมื่อต้นปีนี้

คณะทำงานของ CDC เตือนว่า ผู้เช่าที่ให้ข้อมูลเป็นเท็จเพียงเพื่อจะสามารถเช่าที่อยู่อาศัยได้ต่อไปนั้น จะถูกตัดสินจำคุกหรือถูกปรับ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้ CDC ทำการพิจารณาว่า การออกคำสั่งห้ามขับไล่ผู้เช่าที่พักอาศัยเป็นการชั่วคราวนั้น มีความจำเป็นหรือไม่ในการป้องการไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ทั้งนี้ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ชาวอเมริกันตกงานจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อการจ่ายค่าเช่าที่พักอาศัยและการใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินชีวิต โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.006 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่มีการรายงานจำนวน 1.104 ล้านรายในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ