กลุ่มธุรกิจ-แรงงานวอน G20 ช่วยเหลือประเทศยากจนสู้พิษโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2020 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจและแรงงานชั้นนำได้เรียกร้องให้ประเทศในกลุ่ม G20 เสนอพักชำระหนี้ให้กับบรรดาประเทศที่ยากจนเป็นเวลานานขึ้น รวมถึงให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อช่วยปกป้องเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบระยะยาวที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หอการค้านานาชาติ (ICC), สมาพันธ์สหภาพการค้าระหว่างประเทศ (ITUC) และกลุ่มพลเมืองโลกได้ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงกลุ่ม G20 โดยเตือนว่า ในกลุ่มประเทศที่ยากจนนั้นจะเกิดการตกงาน, ความยากจนที่เพิ่มขึ้น, อัตราการเสียชีวิตของเด็กที่เพิ่มขึ้น และอัตราความล้มเหลวของธุรกิจในระดับสูง ซึ่งการช่วยเหลือของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกนั้นนับเป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความเสียหายทางสังคมและเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการไม่ทำอะไรเลย

จดหมายระบุว่า กลุ่มประเทศ G20 ควรขยายเวลาการพักชำระหนี้ให้กับกลุ่มประเทศที่ยากจนไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. 2565 และขยายให้ครอบคลุมถึงกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ โดยพิจารณาจากความเประบางด้านสุขภาพและหนี้สินของประเทศเหล่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ